Domain For Sale: - MaineMesothelioma.Com - BulgariaMarketing.Com - Montanaautos.Com - Mississippiautos.Com - Studycars.Com - Argentinacars.Com -Carmentors.Com Lattercars.Com - AmericaDentist.Com - MissGrandSlam.com - AustraliaEconomics.Com - BeijingCamera.Com - CaliforniaInsure.Com - CommerceLicense.Com - DelawareInsure.Com - DoctorScholarships.Com- Englishbasis.Com
kiem tien, kiem tien online, kiem tien truc tuyen, kiem tien tren mang
Saturday, December 3, 2016

Bí tiểu sau sinh là một trong những biến chứng thường gặp ở sản phụ, có khoảng 15% các bà mẹ sau sinh rơi vào tình trạng bí tiểu. Hiểu và thực hiện đúng cách việc chăm sóc sau sinh sẽ hạn chế tối đa bệnh bí tiểu.

Bí tiểu sau sinh là gì ?

Định nghĩa bệnh bí tiểu sau sinh là để chỉ trong vòng sáu tiếng sau khi sinh, âm đạo không có cách nào  tự đào thải nước tiểu được, hoặc 24 tiếng sau khi phẫu thuật sinh mổ, trong vòng sáu tiếng  sau khi rút ống dẫn nước tiểu ra không thể tự đi tiểu được. Còn một phần trong định nghĩa nữa là sau khi sinh các bà mẹ đi tiểu tiện, lượng nước tiểu còn sót lại trong bàng quang là 150ml trở lên.

Triệu chứng của bệnh bí tiểu là chủ yếu đau ở phần bụng dưới, khi sờ vào có thể thấy bàng quan căng lên, sóng siêu ầm cũng có tác dụng trong việc chuẩn đoán bênh, việc dẫn nước tiểu thường có thể dẫn ra một lượng lớn, đặc biệt là khi tiêm, truyền nước nhiều, có lúc sẽ vượt qua 1000ml

Nguy cơ gây ra bệnh bí tiểu tiện

Nguyên nhân gây ra bệnh bí tiểu cho tới ngày nay vẫn chưa được làm rõ, thông thường đều cho rằng là do sinh sản gây ra tổn thương đối với các cơ quan trong xương chậu và thần kinh âm hộ cũng như sự thay đổi các nhân tố kích thích  trong thời kỳ mang thai ảnh hưởng tới sự co lại của bàng quang. Theo các chuyên gia khoa sản thì nguy cơ gây ra bệnh bí tiểu bao gồm:

Són tiểu và âm đạo giãn ra, là những vấn đề mà các bà mẹ phải đối diện sau sinh, triệu chứng của 2 bệnh này  gần như là đồng thời xảy ra vậy, các chuyên gia cho rằng các bà mẹ mang thai và sinh mổ đa phần là những người có thể mắc bệnh són tiểu, bởi vì trong quá trình mang thai, trọng lượng của thai nhi sẽ đè lên bàng quang, dẫn đến bàng quang và đường nước tiểu sệ xuống, góc độ thay đổi,  sau đó sẽ không có cách nào khống chế được việc đào thải nước tiểu, ngoài ra độ to nhỏ của cửa âm đạo vốn dĩ chỉ có thể dung nạp dương vật đi ra đi vào nhưng khi sinh nở, phần đầu bé lại to hơn gấp nhiều lần so với dương vật nam giới, đương nhiên càng khiến cho âm đạo giãn rộng ra, không có cách nào hồi phục lại độ chật như ban đầu.

Các mẹ trong khi mang bầu sức nặng của thai nhi có thể ảnh hưởng tới bàng quang

Hơn nữa có thể do nguyên nhân là quá trình sinh nở quá dài, vết thương âm hộ bị rạch quá sâu và vết khâu quá chặt, hút chân không, duy trì các tư thế  không tốt lâu như gác chân, gây tê màng ngoài tủy sống, vết thương sau sinh mổ đau nhức, sử dụng các thuốc chống đau như morphine... đều có thể gây ra bệnh bí tiểu tiện sau khi sinh.

Phương pháp tự chăm sóc khi bị bí tiểu tiện

Bệnh bí tiểu tiện sau khi sinh đa phần có thể tự khỏi mà không có bất kỳ di chứng nào về sau, thình thoảng sau một tháng hoặc thậm chí là tới sáu tháng mới có thể hồi phục lại cảm giác tiểu tiện, đặc biệt là những người mắc bí tiểu tiện vượt quá 1000ml, cũng có lúc gây ra tổn thương gây sức đè lên các cơ bàng quang, theo phản ứng hóa học cho thấy có thể gây kích thích  lên các nhân tử sinh trưởng  trên da khiến các cơ quan bàng quang dày lên, và tăng thêm, cuối cùng sẽ giảm chức năng bàng quang.

Để tránh hiện tượng bí tiểu sau khi sinh, trong vòng 4 tiếng sau khi sinh, các bà mẹ nên thử rời khỏi giường đi tiểu, nếu không có cách nào đi tiểu một cách thuận lợi được, có thể sử dụng nước ấm nhẹ nhàng rửa âm hộ đồng thời có thể để các bà mẹ nghe tiếng nước chảy nhằm thông đường tiết niệu. Các bà mẹ có thể ấn vào huyệt lợi tiểu nằm ở giữa rốn và xương mu liên hợp, để mát xa theo hướng tiêm ngược, đồng thời ấn ngắt quãng theo hướng xương mu liên hợp, trước nhẹ sau mạnh, mỗi lần khoảng 5 - 15 phút.

Sử dụng nước ấm để rửa vùng kín sau sinh

Nếu thông qua một số phương pháp kể trên mà các bà mẹ vẫn không  có cách nào đi tiểu tiện một cách thuận lợi, y tá sẽ quan tâm tới tình trạng bệnh để có phương pháp dẫn nước tiểu  ra ngoài. Thông thường lượng nước tiểu là trong vòng khoảng 700ml  thì sau khi trải qua một lần dẫn nước tiểu khiến bản thân có thể tự tiểu tiện được; lượng nước tiểu khoảng 700ml - 1000ml thường phải cần đến hai lần dẫn nước tiểu mới có thể tự tiểu tiện được; khi vược quá mức 1000ml lại trung bình cần phải tới 5 lần (mỗi lần cách nhau 4 tiếng)  để dẫn nước tiểu mới có thể tự tiểu tiện được.

Thông thường mà nói, bàng quang sau khi sinh khoảng 5 -7 ngày mới có thể hồi phục lại được

Bí tiểu sau sinh là tình trạng khá phổ biến đối với sản phụ, tuy nhiên nếu các mẹ có những biện pháp chăm sóc vùng kín sau sinh phù hợp sẽ loại khỏi hoàn toàn và không để lại hậu quả nào cả.

0 comments:

Post a Comment

domain, domain name, premium domain name for sales

Popular Posts