Domain For Sale: - MaineMesothelioma.Com - BulgariaMarketing.Com - Montanaautos.Com - Mississippiautos.Com - Studycars.Com - Argentinacars.Com -Carmentors.Com Lattercars.Com - AmericaDentist.Com - MissGrandSlam.com - AustraliaEconomics.Com - BeijingCamera.Com - CaliforniaInsure.Com - CommerceLicense.Com - DelawareInsure.Com - DoctorScholarships.Com- Englishbasis.Com
kiem tien, kiem tien online, kiem tien truc tuyen, kiem tien tren mang
Friday, December 2, 2016

Chăm sóc mẹ sau sinh là việc rất quan trọng, nó không chỉ là vấn đề về chế độ dinh dưỡng mà còn là vấn đề tinh thần sau thời gian kiêng cữ sau sinh. Sản phụ phải được nghỉ ngơi, thoải mái và luôn vui vẻ, tránh tình trạng căng thẳng, những suy nghĩ tiêu cực dẫn tới hiện tượng phiền muộn sau sinh. Dưới đây là cách lý giải và biện pháp phòng chống phiền muộn sau sinh từ các bài thuốc Đông y


Đông y làm thế nào chữa trị chứng phiền muộn sau khi sinh?


Có khoảng 10% - 15 % các bà mẹ sẽ sinh ra chứng phiền muộn sau sinh ở độ trung, người mắc bệnh có một số triệu chứng như thần kinh suy nhược, sức chú ý không tập trung, mất ngủ, không có sinh lực và mọi việc đều cảm thấy không hứng thú. Khi nghiêm trọng hơn sẽ sinh ra hiện tượng thu mình lại trong các hoạt động giao tiếp xã hội, khả năng chăm sóc bé giảm xuống, triệu chứng của người bệnh kiểu này tương đối chậm, đa phần là xuất hiện trong tuần thứ sáu sau sinh, người mắc bệnh cần phải uống thuốc điều trị.

Đông y có cách nhìn giải thích riêng cho việc hình thành vấn đề phiền muộn sau khi sinh, và cho rằng sự phiền muộn sau khi sinh được chia làm hai loại dưới đây:

Loại tích tụ khí trong gan

Đông y cho rằng, người mắc chứng phiền muộn sau sinh có tỷ lệ chiếm rất đông trong các chứng có khí u uất tich tụ lại trong gan. Người xưa lại cho rằng phụ nữ phiền muộn nhiều là do phụ nữ có đặc điểm sinh lý  như kinh nguyệt, sinh con, thường thì tình cảm  và lý trí rất dễ kích động mà dẫn đến tích tụ khí trong gan. 

Tuy nhiên, phiền muộn do khí tích tụ trong gan lại khiến  sợ sệt, nhát gan, hay đa nghi, khí tích tụ trong gan đầy hưng phấn lại khiến lo lắng dễ nổi cáu, chóng mặt, hoa mắt. Các bà mẹ phiền muộn thuộc loại  này có biểu hiện là tim đập nhanh, buồn bực, mất ngủ hay nằm mơ, lo lắng dễ nổi giận, không thèm ăn. Phương thuốc sử dụng thêm vị có tính tiêu dao tán.

Loại do tim gan thiếu máu

Tim làm chủ trạng thái tinh thần, gan làm chủ việc tích và đào thải, đều có quan hệ đến hoạt động tình cảm và lý của tinh thần. Máu trong tim đầy đủ, dáng vẻ bên ngoài hồng hào, dưới sự chỉ huy thống nhất của tinh thần, gan cũng mới có thể phát huy tác dụng làm chủ việc tích và đào thải được, khí trong gan lưu thông, khí huyết êm dịu, tâm tính mới thể thoải mái, vui vẻ được. 

Nếu tình trạng tinh thần không ổn định, tính tình dẫn đến phiền muộn, có thể gây ra việc tích tụ khí trong gan, gây phiền muộn không vui. Các bà mẹ phiền muộn thuộc loại này có biểu hiện là tính tình không ổn định, chất lượng giấc ngủ kém (rất dễ tỉnh giấc), đau đầu. Phương thuốc sử dụng canh táo đỏ tiểu mạch vị ngọt.

Do tính tình phiền nhiễu sau sinh sẽ ảnh hưởng đến sự tương tác giữa mẹ và bé, hơn nữa còn ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của bé, do đó phụ nữ nên chú ý đến khả năng quản lý tình cảm của bản thân, nhận thức nhiều hơn đến cảm nhận thực sự của mình, xem xét nhiều hơn đến mặt sáng sủa, không được kỳ vọng quá cao.

Phương thuốc tốt của Đông Y giúp giải tỏa phiền muộn và vui vẻ trở lại

1. Thêm vị tiêu dao tán:

Còn gọi là đơn chi tiêu dao tán, có tám vị tiêu dao tán, nhưng theo ghi chép lại trong cuốn “Hòa tế cục phương” thì gồm 10 vị thuốc tạo thành gồm vỏ mẫu đơn, sơn chỉ tử, đương quy, bạch truật, cam thảo, gừng, sài hồ, thược dược trắng, phục linh, bạc hà, có công hiệu mát gan, thanh nhiệt, giải tỏa phiền muộn, điều hòa kinh nguyệt.

2. Canh táo đỏ tiểu mạch vị ngọt

Canh táo đỏ vị ngọt

Dùng để chữa trị nóng trong, như theo ghi chép lại trong cuốn “Kinh quỹ yếu lược”: “Phụ nữ nóng trong, vui buồn đều muốn khóc, giống như một vị thần linh vươn vai nhiều lần vậy. Canh táo đỏ tiểu mạch vị ngọt chủ yếu chữa trị về mặt này. Có hiệu quả nhất định đối với các nguyên nhân không rõ ràng như buồn khóc, mất ngủ, khẩu vị không ngon, đau đầu, thần kinh không ổn định. Canh này có các vị đều là thực phẩm trung tính không có tính hại, có thể sử dụng uống lâu dài, không phải lo lắng quá nhiều về tác dụng phụ, đó là ưu điểm lớn nhất.

3. Trà hoa hồng

người không muốn uống thuốc Đông Y, uống trà hoa hồng là một lựa chọn rất tốt. Do hoa hồng có vị ngọt, ít đắng, tính ôn, dễ hấp thụ vào gan, tì kinh, có công hiệu điều khí giải tỏa phiền muộn và làm tan máu tụ. Theo cuốn “Bản thảo tái tân” cho thấy, hoa hồng có thể chữa trị khí tụ trong gan, bổ tì hạ hỏa. Sau khi mua hoa hồng khô từ các hiệu thuốc thông thường, lấy ra khoảng sáu đến mười lạng hoa hồng khô, rửa qua bằng nước lạnh, rồi bỏ vào cốc trà, sau đó cho nước sôi vào, đậy nắp lại trong một lúc, cuối cùng dựa theo sở thích của mỗi người mà cho thêm đá và đường thích hợp, có thể sử dụng uống thay trà.

4. Chuối

Chuối rất tốt cho não bộ

Chứa các vật chất có thể giúp não con người sản sinh ra các axit bazo tryptamine, chúng giống như “người đưa thư”, có thể truyền tín hiệu đến cuối khu thần kinh đại não, thúc đẩy tâm tính con người trở nên ổn định, hoạt bát.

Thực phẩm chế biến từ lúa mì

Có chứa lượng lớn các Vitamin B có công hiệu chữa trị rõ rệt đối với các chứng phiền muộn, chán nản, thất vọng.

Ngoài ra, các loại cá biển giàu omega 3 như cá hồi, cá tầm, và các sản phẩm chế biến từ đậu, các loại thực phẩm như táo đỏ, quả hồng, rau cần, mầm tỏi, cá tôm, rau hẹ, cũng đều có lợi trong việc cải thiện tính tình. Đồng thời, có một số thực phẩm sẽ gây ra sự phiền muộn, cho nên sau khi sinh các bà mẹ nên tránh ăn quá nhiều các loại đồ ngọt, không uống cà phê, hút thuốc lá và uống rượu.

Đối với các bà mẹ vừa mới sinh mà nói, tâm lý và sinh lý đều giảm yếu rõ rệt. Lúc này người chồng ở bên cạnh thực hiện trách nhiệm chăm sóc sau sinh thật tốt cho vợ, ngoài việc an ủi, khích lệ bằng lời nói ra, càng cần phải giúp đỡ vợ chăm sóc bé bằng hành động thực tế, ví dụ như nửa đêm cho bé bú sữa, thay tã lót, để vợ cảm thấy tâm ý của người chồng khi chăm sóc thành viên mới trong gia đình.

0 comments:

Post a Comment

domain, domain name, premium domain name for sales

Popular Posts