Domain For Sale: - MaineMesothelioma.Com - BulgariaMarketing.Com - Montanaautos.Com - Mississippiautos.Com - Studycars.Com - Argentinacars.Com -Carmentors.Com Lattercars.Com - AmericaDentist.Com - MissGrandSlam.com - AustraliaEconomics.Com - BeijingCamera.Com - CaliforniaInsure.Com - CommerceLicense.Com - DelawareInsure.Com - DoctorScholarships.Com- Englishbasis.Com
kiem tien, kiem tien online, kiem tien truc tuyen, kiem tien tren mang
Wednesday, November 30, 2016

Kiêng cữ sau sinh là một vấn đề vô cùng quan trọng đối với sản phụ. Tuy nhiên, nhiều kinh nghiệm kiêng cữ truyền thống có thể làm cho các mẹ sống dở chết dở, việc tắm gội trong thời gian ở cữ là một ví dụ.


Theo quan niệm truyền thống

Tập quán dân gian truyền thống cho rằng, trong thời gian kiêng cữ không được tắm gội nếu không thì sẽ thấy toàn thân sau này đau nhức.


Nguyên nhân như sau: Các bà mẹ sau sinh, các lỗ chân lông trên bề mặt da cơ thể và khe xương đều mở ra, thêm nữa khí huyết suy yếu, nếu trong thời gian kiêng cữ sau sinh mà tắm rửa sẽ khiến gió lạnh xâm nhập vào trong cơ thể, đồng thời ứ trệ lại trong cơ thịt và khớp xương, dẫn đến việc tích tụ khí huyết toàn thân, lưu thông không thuận lợi, về sau này xuất hiện kinh nguyệt không đều , đau nhức xương khớp và cơ.

Quan điểm của Tây Y

Tập quán “không tắm rửa , gội đầu” là liên quan tới điều kiện sinh hoạt thấp trước đây. Môi trường sinh hoạt trước đây không tốt, không thể mang lại cho các bà mẹ phòng tắm kín đáo và thiết bị giữ ấm tốt được, nước sử dụng cũng đều là nước giếng và nước sông, vì để tránh cho các bà mẹ bị lạnh, hoặc tránh nhiễm trùng các vết thương do vi khuẩn trong nước giếng gây ra nên mới tạo ra phương pháp không thể tắm gội trong thời gian ở cữ. 

Theo tây y, nếu đảm bảo điều kiện phòng tắm thì có thể tắm gội sau sinh

Nhưng điều kiện sinh hoạt hiện nay không giống như trước kia, hiện nay các bà mẹ có môi trường tắm gội và thiết bị sinh hoạt rất tốt, chỉ cần sau khi tắm gội nhanh chóng lau khô, sấy khô, như thế trong thời gian kiêng cữ không phải kiêng tắm rửa, gội đầu.

Quan điểm của Đông y

Vấn đề trong thời gian kiêng cữ “ không tắm rửa, gội đầu” quan điểm của Đông y gần như tương đồng với Tây y. Tuy nhiên bác sỹ Đông y dày dặn kinh nghiệm khuyên rằng : Trong hai tuần sau khi sinh, thể lực người mẹ vẫn còn yếu, trong thời gian kiêng cữ có thể đợi 2 tuần để hồi phục lại thì mới có thể bắt đầu việc tắm gội kỹ. Trong vòng 2 tuần sau khi sinh , các bà mẹ có thể sử dụng gừng để nấu nước tắm hoặc gội đầu, song cần phải nhớ rõ sau khi tắm gội xong phải lau khô cơ thể, sấy khô tóc không để bị lạnh.

 Kết quả so sánh

Trong thời gian ở cữ thì chỉ cần giữ ấm cơ thể, tránh gió, tăm rửa gội đầu sẽ không sao cả. Hơn nữa, tắm gội trong thời gian kiêng cữ sau sinh có lợi cho sức khỏe các bà mẹ.

Thực tế trong thời gian ở cữ tắm gội không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tránh viêm nhiễm da và vết thương âm hộ, thúc đẩy vết thương mau lành, đồng thời giúp giải tỏa mệt mỏi sau sinh  khiến tâm trạng người mẹ tốt lên. Ngược lại nếu không tắm  gội không những không có tác dụng cho sự hồi phục sức khỏe mà còn khiến cho cơ thể trở nên nhớp nháp, nặng mùi và toàn thân không thoải mái, tinh thần không tốt.

Một số chi tiết nhỏ khi tắm rửa, gội đầu trong thời gian ở cữ.

Nếu âm hộ người mẹ không có vết thương, hoặc vết mổ, chỉ cần vừa hồi phục mệt mỏi là có thể tắm gội. Nếu vết thương âm hộ lớn hoặc vết mổ nguy hiểm, vùng bụng có vết thương thì nhất thiết phải đợi cho vết thương lành mới có thể tắm vòi hoa sen, trước tiên có thể tắm kỳ.

Sau khi sinh cần phải chú ý đến việc tắm gội mùa đông “ phòng lạnh, mùa hè phòng nóng, mùa xuân thu phòng gió” . Vào mùa hè nhiệt độ phòng tắm duy trì ở nhiệt độ bình thường là được, khi trời lạnh phòng tắm phải ấm áp, tránh gió. Nhiệt độ phòng tắm cũng không nên quá cao, như thế rất dễ cho phòng mù mịt hơi nước, gây ra thiếu khí, khiến cho các bà mẹ vốn dĩ rất yếu đứng không vững.


Nhiệt độ nước tắm thích hợp vào khoảng 38 - 39 độ C, mùa hè cũng không được sử dụng nước lạnh để tắm, tránh sản dịch đào thải không thuận lợi , dẫn đến đau bùng và sau này kinh nguyệt không đều, toàn thân đau nhức.

Tốt nhất tắm vòi hoa sen (Có thể dưới sự giúp đỡ của người trong gia đình) , không thích hợp tắm bồn, để tránh nước bẩn xâm nhập vào âm hộ gây viêm nhiễm.

Thời gian mỗi lần tắm không được quá lâu, thường khoảng 5 - 10p là được. Sau khi tắm nhanh chóng lau khô cơ thể , sấy khô tóc, sau khi mặc quần áo xong hãy ra khỏi phòng tắm , tránh cho cơ thể bị lạnh hoặc trúng gió.

 Liệu pháp tắm bằng thảo dược 

Mẹ có thể tắm bằng thảo dược sau sinh

Chuẩn bị 50g đại phong thảo khô, 50g sả khô, 50g cỏ lau khô. Cho tất cả dược liệu vào trong một cái bình và đổ nước vào đun sôi (các bà mẹ không đụng vào nước lạnh) sau đó nước sẽ chuyển sang màu nâu đậm, đợi đến khi nhiệt độ nước cao hơn một chút so với nhiệt độ phù hợp thì có thể tắm được. Trong hơi nước sẽ mang theo hương thơm của sả, khi tắm với nhiệt độ nước hơi cao một chút có thể giúp thúc đẩy tuần hoàn máu.

Cách tắm bằng dược thảo này có thể tránh gió, trừ bỏ sự ẩm ướt, làm cho toán mồ hôi và tiêu đờm.

0 comments:

Post a Comment

domain, domain name, premium domain name for sales

Popular Posts